Hình thức lương động trong doanh nghiệp

Tính lương theo cơ chế lương động được coi là khái niệm khá mới trong doanh nghiệp. Hình thức này rất hiếm gặp trong các tổ chức kinh doanh và chỉ được áp dụng khi có phát sinh hoặc bổ sung thêm bộ phận nhân viên mới được hưởng lương.

Các hình thức tính lương hiện nay

Với mỗi doanh nghiệp, mức lương tại các bộ phận hoặc phòng ban thường được quy định sẵn ngay từ ban đầu và được lưu trữ trong các hồ sơ lương hay công cụ tính lương trên excel. Lương của lao động thường được dựa trên mức lương chung, đi kèm với các mức trợ cấp và hỗ trợ khác nhau.

Thực tế, tại mỗi doanh nghiệp thường tồn tại các cách tính lương chính sau đây:

Trả lương theo thời gian

Lương được trả theo thời gian được tính theo thời gian làm việc của nhân viên, có thể là theo tháng, theo ngày hoặc theo giờ.

Lương tháng = lương + phụ cấp / ngày công chuẩn của tháng nhân số ngày làm việc thực tế.

Theo các tính này thì lương tháng thường là con số cố định và không thay đổi cho đến khi người lao động nghỉ không hưởng lương. Với hình thức này, nhân viên sẽ không băn khoăn về thu nhập của mình. Chi phí thực tế một lao động được thực hưởng sẽ bằng số ngày công làm việc.


Trả lương theo thời gian làm việc

Trong hình thức trả lương theo thời gian làm việc, một số doanh nghiệp sẽ thiết lập các cơ chế mới như:

Lương tháng = Lương + Phụ cấp ( nếu có) / 26 nhân ngày công thực tế làm việc.

Trả lương theo doanh thu

Việc doanh thu nhân viên tìm kiếm được từ các nguồn khác nhau như tìm kiếm khách hàng, bán sản phẩm được gọi là lương doanh thu. Đây là hình thức trả lương cho người lao động theo số lượng và chất lượng sản phẩm hoặc theo công việc đã hoàn thành.

Lương sản phẩm = sản lượng sản phẩm x đơn giá sản phẩm


Trả lương theo sản phẩm

Trả lương theo hình thức khoán

Hình thức khoán lương được trả khi người lao động hoàn thành một khối lượng công việc theo đúng mô tả và chất lượng được giao.

Lương = Mức lương khoán nhân tỷ lệ % hoàn thành công việc.

Các hình thức tính lương áp dụng cho người lao động tại các doanh nghiệp thường cố định và ít có sự thay đổi. Tuy nhiên, việc biến động nhân dự tại mỗi doanh nghiệp thường xuyên diễn ra, kéo theo sự biến động và thay đổi về cơ chế tính lương áp dụng cho các hình thức thanh toán khác nhau.

Mô hình hóa lương theo cơ chế lương động

Việc áp dụng hình thức mới trong việc tính lương cho bộ phận phát sinh hưởng lương tại doanh nghiệp được đánh giá là bài toán khó. Bởi doanh nghiệp sẽ phải xây dựng lại cách tính lương cho bộ phận mới. Công việc này khiến các công ty phải tiêu tốn thời gian và chi phí rất lớn.


Phần mềm quản lý lương Gold Hrm

Với những doanh nghiệp áp dụng quản lý và trả lương người lao động thông qua phần mềm việc bổ sung thêm hình thức lương mới, nhân viên kỹ thuật sẽ phải thiết lập lại cơ chế tính mới cho toàn bộ hệ thống hoặc cho một bộ phận trên phần mềm. Quá trình này tiêu tốn một khoảng thời gian khá lớn phục vụ cho quá trình chạy thử nghiệm trước khi đưa vào áp dụng tính lương thực tế cho nhân viên.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, phần mềm quản lý nhân sự Gold Hrm được coi là giải pháp phù hợp với mọi doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa bài toán lương động của nhân viên.

Hệ thống cho phép người dùng tự thiết lập và xây dựng bảng công thức lương mới dựa trên những dữ liệu có sẵn. Giúp giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian và nguồn lực áp dụng. Đồng thời kết quả đem lại có sự chính xác cao, bảo mật và an toàn tuyệt đối.

Lương động giải pháp mới cho doanh nghiệp khi có sự biến động nhân sự. Đây là hình thức góp phần tạo tính chủ động, tạo ra sự chính xác, linh động và chính xác trong việc thanh toán lương cho người lao động.


Liên hệ

Để liên hệ với chúng tôi xin vui lòng lạc bằng các cách sau

Gửi mail

  • Vui lòng điền đầy đủ thông tin

Văn phòng


  • Liền kề L4.08 GoldSilk Complex 430 Cầu Am – Vạn Phúc – Hà Đông – Hà Nội

  • Hotline: 0.888.789.333

  • nhansuvang.net@gmail.com

  • Từ: thứ 2 đến thứ 6
    Sáng: 08h – 12h ; Chiều: 13h – 17h
    Thứ 7: 08h – 12h