Công thức tính định biên nhân sự cho từng vị trí

Định biên nhân sự quá trình xác định cơ cấu và tổ chức lại nguồn nhân sự trong doanh nghiệp. Từ đó đề ra các quyết định tuyển dụng và hoạch định nguồn nhân sự của công ty. Bạn biết gì về cách thức tính định biên cho từng vị trí? Thuần Việt Soft sẽ giải đáp ngay bây giờ để người dùng hiểu rõ hơn về quá trình này.

Trong công tác quản trị nguồn lực doanh nghiệp, việc theo dõi, lập kế hoạch và định biên nhân sự là yếu tố cốt lõi để thực hiện các chính sách nhân sự doanh nghiệp. Dù đây là khái niệm không mới, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về cách thức hoạch định nhân sự ứng với từng vị trí.

Vị trí kinh doanh

Với vị trí này doanh nghiệp có thể áp dụng 3 cách để tính định biên sao cho hợp lý và đem lại hiệu quả cao nhất. Các phương thức với kinh doanh có thể kể đến như:

Cách 1: Tổng quỹ lương được phân bổ trên mức lương trung bình của bộ phận.

Cách 2: Tổng doanh thu trên định mức doanh thu trung bình của từng ngành hàng

Cách 3: Thực hiện cả 2 cách một và hai, rồi thực hiện điều chỉnh về con số tốt nhất hoặc có thể xem xét tăng định mức lên cao hơn so với mặt bằng chung.


Định biên nhân sự trong doanh nghiệp

Vị trí gián tiếp

Nguyên tắc chính khi áp dụng cho vị trí này chính là tính theo nguyên tắc thống kê. Ví dụ tỉ lệ gián tiếp chi cho tỉ lệ trực tiếp. Hoặc tỉ lệ tăng nhân sự được tính bằng cách lấy phần trăm của thương doanh thu mới trên số doanh thu cũ đạt được. Bên cạnh đó, nó còn được tính theo nguyên tắc khối lượng công việc. Người dùng có thể hiểu đơn giản quá trình định mức lao động trong định biên nhân sự của doanh nghiệp thì số lượng nhân sự sẽ được tính dựa trên khối lượng mới trên năng suất lao động cũ và nhân với phần trăm tăng năng suất.

Ở đây chúng ta có thể lấy một ví dụ để hiểu hơn về cách tính này.

+ Giả sử doanh thu tăng 30% thì số lượng giao dịch của kế toán sẽ tăng từ 7000 chứng từ trên một giao dịch thành 10000 chứng từ. Một con số khá lớn với hoạt động định biên lao động.

+ Việc vay vốn và thực hiện quy trình làm thủ tục mở L/C/Thanh toán sẽ tăng thêm một khoảng thời gian, thường khoảng 20 ngày làm việc. Việc áng chừng công việc đạt hiệu quả cũng giúp tăng doanh thu lên đến 40%. Con số này tương đương với 7 lao động. Tuy nhiên, với mức tăng 15% tương đương 5 người thì việc sử  dụng một con số trung bình trong khoảng 5 đến 7 lao động là 6.

Việc này sẽ càng đem lại hiệu quả khi doanh nghiệp tiến hành sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ. Không chỉ giảm bớt khối lượng công việc mà còn mang lại kết quả hoạch định như mong muốn.


Hoạch định nhân sự

Vị trí gián tiếp có thể kể đến ở đây là yếu tố cơ cấu hoặc vị trí theo công nghệ. Một số công việc thường phải tuân theo các nguyên tắc hoặc một chuẩn chung có sẵn. Như việc tổ chức lái xe ( theo số lượng xe), vận hành dây chuyền trong sản xuất ( theo số nút công nghệ), bảo vệ ( tính theo số điểm và giờ kiểm soát), thủ kho( theo số điểm các kho).

Bên cạnh đó, các tổ chức cần áp dụng các bước trong hoạch định nguồn nhân lực theo chu kỳ các năm, đây được coi là quá trình hoạch định ngắn hạn. Quá trình này trải qua 5 bước bao gồm những chương trình, chính sách, biện pháp bảo đảm số lượng cho nguồn nhân sự công ty.

Trên đây là những thông tin liên quan đến cách tính định biên nhân sự ứng với từng vị trí trong doanh nghiệp. Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin được chia sẻ sẽ giúp ích cho các tổ chức trong công tác hoạch định nguồn nhân lực của mình.


Liên hệ

Để liên hệ với chúng tôi xin vui lòng lạc bằng các cách sau

Gửi mail

  • Vui lòng điền đầy đủ thông tin

Văn phòng


  • Liền kề L4.08 GoldSilk Complex 430 Cầu Am – Vạn Phúc – Hà Đông – Hà Nội

  • Hotline: 0.888.789.333

  • nhansuvang.net@gmail.com

  • Từ: thứ 2 đến thứ 6
    Sáng: 08h – 12h ; Chiều: 13h – 17h
    Thứ 7: 08h – 12h