Tại sao đào tạo nhân sự tại doanh nghiệp thường không hiệu quả?

Đào tạo nhân sự và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả sẽ đem lại sự tăng trưởng kinh tế cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tổ chức kinh doanh nào cũng áp dụng quá trình này thành công. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Việc đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên tại mỗi doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, với một số doanh nghiệp quá trình đào tạo này chưa đem lại hiệu quả. Gây lãng phí thời gian, tiền bạc và nhân lực. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của quá trình này. Nhưng tựu chung lại có thể kể đến một số nguyên nhân chính sau:

Sự chủ quan từ phía người tiếp nhận và người truyền đạt kiến thức

Việc tiếp nhận kiến thức được nhận thức là một cách chủ quan và cảm tính của con người. Trong quá trình học, một số nhân viên thường chỉ chú trọng đến việc thu lượm những kiến thức mới mà không có định hướng cụ thể và đề ra phương hướng áp dụng những kiến thức tiếp thu được vào thực tiễn công việc. Một nguyên nhân khác có thể kể đến như sự truyền đạt kiến thức chưa rõ ràng, không tạo hứng thú cho học viên từ những người có kinh nghiệm trong quá trình đào tạo .


Người học không tập trung trong quá trình đào tạo

Nhu cầu học được nhận thức một cách cảm tính từ phía người học và cả người quản lý. Chưa xuất phát từ việc phân tích nhu cầu công việc một cách đầy đủ và có hệ thống. Trong một số doanh nghiệp, khi thấy doanh số thấp người quản lý thường bắt nhân viên đi học để nâng cao kỹ năng mà không phân tích đến việc vấn đề nguồn thu giảm có thể xuất phát từ sự không hài lòng của khách hàng. Đồng thời tạo áp lực khiến nhân viên tăng số giờ làm việc nhưng hiệu quả đem lại không thực sự chất lượng.

Trong phương pháp đào tạo này, cả người học nhân sự và người giảng dạy thường quá chú trọng kiến thức một cách đơn thuần, không quan tâm đúng mức đến việc áp dụng kiến thức để có kết quả thực tế tốt nhất.

Công nghệ đào tạo lỗi thời

Có nhiều phương pháp và mô hình đào tạo khác nhau trong quá trình nâng cao chuyên môn cho lao động. Nhưng có một điểm chung là có sự khác biệt giữa đào tạo tại doanh nghiệp với việc giáo dục và phổ biến tri thức ở mức giáo dục chung. Việc áp dụng công nghệ đào tạo không hiệu quả và phù hợp là nguyên nhân chính khiến cho quá trình đào tạo đạt hiệu quả không cao.


Sử dụng phần mềm GOLD HRM trong đào tạo nhân sự

Giải pháp tối ưu cho quá trình này, là việc sử dụng phần mềm nhằm hỗ trợ đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp.

Đọc thêm: Dùng thử phần mềm Gold Hrm

 Nội dung đào tạo không sát thực tế

Thông thường quá trình đào tạo nhân sự tại các công ty thường được đánh giá chỉ là hành động nhằm trang bị và cập nhật kiến thức. Nội dung đào tạo và mục tiêu đặt ra mang tính chất chung chung, không rõ ràng và sát thực tế. Nội dung đào tạo thường được quy định sẵn và người đào tạo chỉ thực hiện sao cho truyền đạt đủ các nội dung đã được thiết kế sẵn mà không quan tâm tới nội dung có phù hợp với nhân viên tiếp nhận và mục tiêu đã đề ra hay không.

Đánh giá kết quả đào tạo không dựa trên những kết quả thực tế

Công đoạn đánh giá kết quả sau mỗi quá trình đào tạo tại một số doanh nghiệp thường mang tính khái quát, hời hợt. Các mục tiêu của quá trình đào tạo thường được hoặc định quá chung, khiến cho việc đo lường kết quả sau khóa đào tạo khó thực hiện và kết quả thu nhận được không có nhiều ý nghĩa.


Kết quả đánh giá chỉ mang tính khái quát

Việc đánh giá không dựa trên những kết quả thực tế thu nhận được mà chỉ dựa vào con số thống kê từ trước. Khiến cho những thông tin đánh giá bị thiếu sót và không đề ra được phương pháp cải tiến cho quá trình đào tạo.

Vì vật trong quá trình đánh giá kết quả đào tạo nên đồng thời xem xét dựa trên cả kết quả thực hiện thực tế của nhân viên từ việc áp dụng nguồn kiến thức thu nhận được trong quá trình đào tạo.

Có nhiều nguyên nhân khiến kết quả của quá trình đào tạo nhân sự tại các doanh nghiệp không đem lại hiệu quả cao. Với mỗi tổ chức kinh doanh cần đề ra các phương án tối ưu hơn để đem lại kết quả tốt nhất trong mỗi quá trình nâng cao kiến thức cho lao động doanh nghiệp.


Liên hệ

Để liên hệ với chúng tôi xin vui lòng lạc bằng các cách sau

Gửi mail

  • Vui lòng điền đầy đủ thông tin

Văn phòng


  • Liền kề L4.08 GoldSilk Complex 430 Cầu Am – Vạn Phúc – Hà Đông – Hà Nội

  • Hotline: 0.888.789.333

  • nhansuvang.net@gmail.com

  • Từ: thứ 2 đến thứ 6
    Sáng: 08h – 12h ; Chiều: 13h – 17h
    Thứ 7: 08h – 12h