Nguyên tắc xây dựng bảng lương động

Việc biến động khi bổ sung ngành nghề mới tại mỗi công ty sẽ khiến cho việc thiết lập lại thang bảng lương gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy cơ chế lương động được hình thành như giải pháp tối ưu nhằm giải quyết vấn đề trên. Vậy nguyên tắc nào để xây dựng bảng lương động mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp?

Các nguyên tắc xây dựng bảng lương động cho doanh nghiệp

Nguyên tắc cơ bản của việc tính lương động trong doanh nghiệp cũng giống cơ chế như việc xây dựng bảng lương cố định (lương tĩnh). Chúng đều dựa trên việc phân cấp bậc lương cho từng vị trí mới.

Phần mềm quản lý lương GOLD HRM
Chức danh và vị trí công việc được hưởng cơ chế lương động

Nguyên tắc này phụ thuộc vào đặc điểm, đặc thù hoạt động của doanh nghiệp để quyết định và xây dựng các chức danh, vị trí công việc cho riêng doanh nghiệp mình. Việc xây dựng bảng lương động phải đảm bảo bình đẳng và không có sự phân biệt giữa các nhân viên thuộc bộ phận được hưởng mức lương tĩnh và nhân viên thuộc bộ phận phát sinh mới theo cơ chế động.

Tùy thuộc vào tính chất công việc của từng bộ phận và lao động mà cơ chế lương được xây dựng động khác nhau. Tuy nhiên, việc sửa đổi bổ sung thang lương đi kèm tính chất công việc của nhân viên theo cơ chế động phải được sự thông qua của các cấp lãnh đạo và phải theo quy chuẩn của quy định nhà nước.

Khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề

Mức lương theo cơ chế động, thay đổi được phải đảm bảo khuyến khích người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, phát triển tài năng và  tích lũy kinh nghiệm. Giữa 2 cấp bậc lương trong cùng 1 bộ phận hưởng lương động mức chênh lệch ít nhất là 5%. So với mức lương cố định của công ty không được phép quá thấp và phải bằng hoặc cao hơn so với mức lương đã quy định của nhà nước ta.

Mức lương mới cho từng bộ phận của doanh nghiệp
Xây dựng bảng lương động dựa trên mức lương khởi điểm của doanh nghiệp

Khi quyết định thêm mới cơ chế lương bộ phận phát sinh được hưởng lương, doanh nghiệp cần quan tâm tới các yếu tố sau:

+ Đối với công việc đơn giản trong điều kiện lao động bình thường thì mức lương được tính không được thấp hơn mức lương tối thiểu của công ty và vùng hiện hành.

+ Với công việc của bộ phận hưởng lương mới đòi hỏi lao động phải qua đào tạo thì mức lương phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu của từng vùng.

Mức lương quy định theo từng vùng kinh tế

+ Công việc có điều kiện lao động nặng nhọc và nguy hiểm: Tùy vào từng môi trường mà mức lương mới được áp dụng phải cao hơn từ 5 đến 7% so với mức lương của công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường.

Chú ý tới các mức trợ cấp và hỗ trợ lao động

Tùy thuộc từng công ty mà các mức trợ cấp là khác nhau, tuy nhiên so với các mức trợ cấp trung theo chế độ của doanh nghiệp. Mà bộ phận mới sẽ được hưởng thêm các mức trợ cấp khác phụ thuộc vào tính chất và môi trường lao động.

Việc xây dựng bảng lương động cho các bộ phận hưởng lương được phát sinh tại công ty là một mô hình mới trong xây dựng lương của doanh nghiệp. Việc cân bằng giữa mức lương tĩnh và động được coi là bài toán khó tiêu tốn nhiều nguồn lực, thời gian và chi phí. Chính vì vậy, hệ thống quản trị nhân sự GOLD HRM của công ty TNHH sản xuất, dịch vụ và thương mại Thuần Việt SOFT được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán trên.

Việc áp dụng đúng các nguyên tắc trong việc xây dựng bảng lương động và sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý lương nhân viên. Sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được bài toán chi phí lao động hiện nay.


Liên hệ

Để liên hệ với chúng tôi xin vui lòng lạc bằng các cách sau

Gửi mail

  • Vui lòng điền đầy đủ thông tin

Văn phòng


  • Liền kề L4.08 GoldSilk Complex 430 Cầu Am – Vạn Phúc – Hà Đông – Hà Nội

  • Hotline: 0.888.789.333

  • nhansuvang.net@gmail.com

  • Từ: thứ 2 đến thứ 6
    Sáng: 08h – 12h ; Chiều: 13h – 17h
    Thứ 7: 08h – 12h