Xây dựng KPI cho nhân viên như thế nào để đạt hiệu quả?

Quản trị nhân sự công ty theo chỉ tiêu KPI từ lâu đã được coi là một phương pháp đem lại hiệu quả làm việc cao. Đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm rõ cách xây dựng KPI cho nguồn lực lao động của mình để hoạt động quản lý được rành mạch và chính xác.

Bước 1: Xác định bộ phận xây dựng chỉ tiêu

Việc xác định bộ phận xây dựng chỉ tiêu doanh số có thể được thực hiện bằng 2 phương pháp chính sau:

Phương pháp 1: Các bộ phận/phòng ban chức năng trực tiếp xây dựng hệ thống này cho các vị trí trong phòng ban đó. Trong đó đội ngũ lãnh đạo nhân lực sẽ đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn về mặt phương pháp nhằm đảm bảo KPI tuân thủ đúng nguyên tắc SMART.

Xác định bộ phận xây dựng chỉ tiêu KPI

Ưu điểm của phương thức này là các chỉ số sẽ có tính khả thi và thể hiện được rõ chức năng của từng bộ phận. Tuy nhiên, nếu phòng ban tự đề ra mục tiêu mà không có sự thông qua của lãnh đạo thì thường thiếu khách quan và hiệu quả đem lại không cao

Phương pháp 2: Bộ phận nhân sự, quản lý và lãnh đạo cấp cao sẽ tự đưa ra kế hoạch xây dựng chỉ tiêu. Nó giúp đảm bảo được tính khách quan. Nhưng các chỉ số về KPIs được đưa ra lại không sát với thực tế, không phù hợp với trách nhiệm và phòng ban phụ trách.

Bước 2: Xác định các vị trí cùng trách nhiệm chính trong bộ phận

Hệ thống chỉ tiêu được xây dựng phải gắn liền với chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận riêng biệt. Nhiệm vụ ở đây chính là việc mô tả công việc mà nhân viên đảm nhận phải hoàn thiện, đồng thời nó phải rõ ràng và cụ thể.


Trách nhiệm của từng nhân viên thuộc bộ phận

Bước 3: Xác định các chỉ số KPIs

Các chỉ tiêu của bộ phận: chỉ số này được xây dựng dựa trên cơ sở nhiệm vụ của từng bộ phận, người xây dựng sẽ xác định các chỉ tiêu chung đại diện cho cả phòng ban. Đây là cơ sở để xây dựng chỉ tiêu doanh số cho từng vị trí, chức danh.

Các chỉ tiêu cho từng vị trí đảm nhận: Chỉ tiêu này được xây dựng trên cơ sở mô tả và các yêu cầu của công việc. Nó giúp đảm bảo các phương án đo lường và nghiệm thu công khai. Từ đó dựa trên KPI của bộ phận để thiết lập các chỉ tiêu cho từng cá nhân.

Bước 4: Đánh giá mức độ hoàn thành KPIs

Việc đánh giá chỉ tiêu doanh thu của từng nhân viên, cá nhân được dựa trên sự bao quát chung về các chỉ tiêu đã đề ra của phòng ban. Doanh nghiệp cần quy định thời gian đánh giá, kỳ đánh giá thường được áp dụng phổ biến là theo tháng, quý và theo năm. Hoặc có thể dựa vào chỉ tiêu doanh số của từng phòng ban. Quá trình đánh giá dựa vào chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra và chỉ tiêu thực tế mà nhân viên đạt được theo các kì.


Đánh giá kết quả hoàn thành chỉ tiêu KPIs của nhân viên trên GOLD HRM

Bước 5: Liên hệ giữa đánh giá chỉ tiêu và lương thưởng

Dựa vào kết quả đạt được so với chỉ tiêu đã đề ra mà doanh nghiệp sẽ tiến hành quy định các mức thưởng khác nhau. Vừa nhằm công nhận kết quả lao động của nhân viên, phòng ban, vừa tạo động lực để nhân viên phấn đấu trong các kỳ tiếp theo.

Xây dựng bài toán KPI với doanh nghiệp không phải là bài toán quá khó. Nhưng để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp cần có các tiêu chí rõ ràng. Việc áp dụng phần mềm quản trị nhân sự GOLD HRM sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy nhân viên đạt được hiệu suất làm việc cao nhất, đồng thời giúp doanh nghiệp nói chung và các công ty nói riêng thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế.


Liên hệ

Để liên hệ với chúng tôi xin vui lòng lạc bằng các cách sau

Gửi mail

  • Vui lòng điền đầy đủ thông tin

Văn phòng


  • Liền kề L4.08 GoldSilk Complex 430 Cầu Am – Vạn Phúc – Hà Đông – Hà Nội

  • Hotline: 0.888.789.333

  • nhansuvang.net@gmail.com

  • Từ: thứ 2 đến thứ 6
    Sáng: 08h – 12h ; Chiều: 13h – 17h
    Thứ 7: 08h – 12h